บันทึกการเลี้ยงลูก : น้องเฟรญ่ากับพัฒนาการวัย 4 เดือน

บันทึกลูก 4 เดือน 26 วัน กลับมาคราวนี้หลังจากที่ห่างจากลูกสาวไปเกือบ 2 เดือน แม้ว่าระหว่างนี้จะมีวิดิโอคอลคุยกันกับภรรยาและลูกตลอด ซึ่งก็ไม้รู้ว่าลูกเข้าใจจริง ๆ ไหม ว่ากำลังคุยกับพ่อ หรือนึกว่าพ่อคือเคสลายหมีหลังโทรศัพท์

ถึงแม้ว่าทุกครั้งที่คอลและเรียกหาลูกจะยิ้มหัวเราะให้ตลอดทุกครั้งที่ได้ยินเสียง ตอนกลับมาเจอครั้งแรกลูกหลับอยู่ แต่พอนางตื่นก็ไม่ได้มีทีท่าว่าตกใจ และไม่ได้ดี๊ด๊า เหมือนคนที่ห่างหายไม่ได้เจอหน้ากันไปนาน เลยคิดว่าสายสัมพันธ์ของพ่อ คงห่างไปหน่อย ถึงแม้ว่าจะวิดิโอคอลกันทุกวันก็ตาม

ลูกสาววัยสี่เดือนจะเข้าห้าเดือน ยิ้มหัวเราะค่อนข้างเก่ง เริ่มรู้จักวิธีการแสดงความไม่พอใจ อย่างเช่น ถ้าอยากให้พ่ออุ้มเดินในขณะที่อุ้มนั่ง นางจะหงายหลังและดีดตัวไม่พอใจทันที แต่พอพาเดินจะกลับมายิ้มหัวเราะ

ลูกวัยนี้ค่อนข้างสนใจสิ่งรอบข้างพอสมควร จึงต้องพาเดินเล่นรอบบ้านบ่อย ๆ ยิ่งพาออกไปร้านอาหารนอกบ้าน ไปเจอสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่มีในบ้าน เช่น หมา แมว ปลา กังหันลม ขนมต่าง ๆ โดยเฉพาะสิ่งที่สามารถเคลื่อนไหวได้ จะจ้องมองและสนใจเป็นพิเศษ แต่เพราะสนใจสิ่งรอบข้างมากเกินไปบางทีเวลาจะให้กินนม ถ้าไม่มีอารมณ์ก็จะไม่กินเลย จะห่วงเล่น

แต่ตอนนี้มีที่ป้อนนมประจำคือหน้าบ้าน อากาศเย็น ๆ เสียงนกร้อง กับเสียงรถวิ่งผ่าน ชอบนักแหละ นาฬิกาชีวิตลูกค่อนข้างตรงเวลามาก เพราะที่บ้านฝึกให้เป็นเวลา เวลาไหนกินนม ช่วงไหนควรนอน ลูกก็ทำตามเวลาตลอด โดยเฉพาะกลางคืน ที่จะเริ่มง่วงและงอแงเพื่อไปนอนตามเวลา

แต่ก็ด้วยความติสท์ของลูกสาวอีกนั่นแหละ จะหลับได้คือต้องจุ๊บเต้านอน แล้วนางชอบดีดมากก่อนนอน พลิกไปมา งอแง เหมือนหงุดหงิดตัวเองว่าอยากนอนแต่นอนไม่หลับ ช่วงเวลาที่ลูกพูดเยอะที่สุดเลยกลายเป็นช่วงจุ๊บเต้าก่อนนอน เพราะนางบ่นไม่หยุด กินไปบ่นไป

ช่วงนี้ลูกเริ่มพยายามที่จะสื่อสารแล้ว บางครั้งก็พูดยาว ๆ บางทีก็สั้น ๆ แต่ฟังแล้วไม่ได้ความหมายหรอกนะ แต่ทุกครั้งที่ลูกพูดเราต้องโต้ตอบเสมอ เพื่อพัฒนาการที่ดี เด็กในวัยนี้จะเลียนเสียงและเลียนคำพูดจากการอ่านปาก เวลาเราคุยด้วยจึงต้องพยายามพูดตอนที่ลูกจ้องเรา

การหยิบจับก็ดีขึ้น สามารถหยิบของสองมือได้ในระยะเวลาสั้น ๆ เช่น กอดตุ๊กตา จับขวดนม แล้วพอใช้มือได้ ก็ชอบสำรวจด้วยการหยิบจับ โดยเฉพาะใบหน้าพ่อที่ไม่ได้เจอนาน ทั้งหยิก ทั้งข่วน แถมหัวเราะด้วยเสียงยังกับลูกแมว 😹

ใส่ความเห็น